Sở Công Thương TP HCM mới đây đã thông báo sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận về giải pháp thu thuế cho những người bán hàng trên Facebook từ tháng này. Đây là một vấn đề cấp thiết trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Đánh thuế kinh doanh trên Facebook
Sau khi đưa ra vấn đề thu thuế từ những người bán hàng qua Facebook vào tháng trước, Sở Công Thương TP HCM hiện đang tích cực bàn bạc về các biện pháp quản lý cụ thể. Giám đốc Sở, ông Phạm Thành Kiên, nhấn mạnh rằng việc chống thất thu thuế là một trong những ưu tiên hàng đầu để duy trì và đảm bảo nguồn thu ngân sách cho Thành phố. Hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là việc kinh doanh qua Facebook, vẫn đang nằm ngoài sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước.
“Sở Công Thương đang làm việc với Cục Thuế để tìm ra những giải pháp quản lý hiệu quả cho việc kinh doanh trực tuyến và đặc biệt là trên Facebook. Tuy nhiên, vấn đề này không hề đơn giản, nó không chỉ liên quan đến việc tổng hợp số liệu và thống kê các giao dịch mua bán, mà còn phụ thuộc vào công nghệ để có thể quản lý các trang thương mại điện tử một cách hiệu quả,” ông Kiên cho biết. Trong tháng 3 này, Sở sẽ kí kết hợp tác với Cục Thuế để triển khai các biện pháp thực hiện ngay khi các cơ quan liên quan đã thống nhất về nội dung.
Giải pháp cụ thể sẽ được công bố ngay sau khi các bên liên quan hoàn tất cuộc thảo luận và trình lên lãnh đạo Thành phố. Trong giai đoạn đầu, việc kêu gọi người bán hàng tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua các phương tiện truyền thông vẫn sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Trước đó, trong một cuộc họp giữa lãnh đạo TP HCM và Cục Thuế vào tháng 2 năm 2017, Sở Công Thương đã đưa ra kiến nghị tìm kiếm cơ chế thu thuế cho hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng cục Thuế, khẳng định tính khả thi của nó. Vụ Chính sách thuế thuộc Tổng cục Thuế cũng đang tiến hành nghiên cứu một cách hệ thống để quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh diễn ra trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, và nhiều nền tảng khác.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thuế, việc quản lý thu thuế từ những người bán hàng trên Facebook sẽ không hề dễ dàng. Hiện nay, mỗi cá nhân hoặc tổ chức có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau để tiến hành kinh doanh. Hình thức giao dịch chủ yếu vẫn diễn ra bằng tiền mặt, dẫn đến việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, việc phân loại các cửa hàng sử dụng Facebook cho mục đích nào: để tư vấn, tiếp thị hay bán hàng cũng là một thách thức lớn. Hơn nữa, một số cá nhân có thể chỉ coi đây là công việc thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập, từ đó đặt ra vấn đề về cách quản lý thuế cho những trường hợp này.
Trước mắt, định hướng của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội phải cung cấp một số thông tin thiết yếu như tên, địa chỉ, số điện thoại và mã số thuế cá nhân. Điều này nhằm mục đích nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát đối với hình thức kinh doanh mà ngày càng nhiều cá nhân tham gia.
Đăng ký thành viên để ưu tiên nhận các cẩm nang về kế toán, thuế, quản trị doanh nghiệp và các kỹ năng làm việc mới nhất.
Kết thúc, có thể thấy rằng việc đánh thuế đối với người bán hàng trên Facebook là một bước đi cần thiết nhằm đảm bảo công bằng trong kinh doanh và bảo vệ các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp. Mặc dù còn nhiều thách thức phải vượt qua, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan chức năng và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn rằng một giải pháp hiệu quả sẽ sớm được triển khai. Để tìm hiểu thêm về các chiến lược tài chính và thuế, hãy truy cập tại visadebit.com.vn để có thông tin chi tiết và hữu ích.